Đan sâm – Vị thuốc quý cho người bệnh tim mạch

Đan sâm có tên khoa học là Radix Salviae multiorrhizae. Củ rễ Đan sâm đã được các thầy thuốc Đông y trọng dụng, xem là vị thuốc vàng không thể thiếu trong các bài thuốc chữa bệnh về tim mạch như: nhồi máu cơ tim, đau tức ngực, hồi hộp, trống ngực hay một số bệnh liên quan đến tình trạng ứ huyết.

Đan sâm – vị thuốc quý cho bệnh tim mạch

Với nhiều tác động có lợi trên tim, Đan sâm đã nhận được sự chú ý của các nhà khoa học trên thế giới và trở thành đề tài của rất nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng trong điều trị bệnh tim mạch.

Đan sâm – cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hoshi, Tokyo, Nhật Bản cho thấy, Đan sâm có tác dụng làm giãn động mạch vành , làm lưu lượng máu của động mạch vành tăng rõ, giúp giảm đau thắt ngực, cải thiện chức năng tim, phòng ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Hoạt chất Tanshinone IIA (TS) có trong Đan Sâm đã được ứng dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh mạch vành, giúp làm giảm nhồi máu cơ tim cấp tính. Nếu được sử dụng TS sớm ngay sau nhồi máu cơ tim, kích thước vùng thiếu máu mất đi hoặc giảm đáng kể và hạn chế được tình trạng hoại tử cơ tim.

Đan sâm – ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tiêu cục máu đông

Các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cũng đã cho thấy, hoạt chất TS trong Đan sâm có tác dụng bảo vệ và hạn chế sự hủy hoại lớp nội mạc mạch máu (lớp lót bên trong thành mạch), giúp ổn định các mảng xơ vữa, ức chế và làm chậm quá trình xơ vữa mạch, đồng thời hạn chế tình trạng cơ tim phì đại.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Nam California, Mỹ cho thấy, Đan sâm có khả năng tiêu cục máu đông rất tốt nhờ tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu và phân hủy fibrin (sợi huyết). So với Heparin (thuốc chống đông máu), Đan Sâm có lợi thế an toàn với ít biến chứng chảy máu hơn. Khi phối hợp Đan sâm và Heparin không những không làm tăng nguy cơ xuất huyết mà còn làm giảm tỷ lệ này.

Đan sâm – giúp bảo vệ cơ tim

Đan sâm giúp bảo vệ cơ tim bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng và nhu cầu oxy ở cơ tim, giúp nâng cao sức chịu đựng của tế bào cơ tim, chống lại những rối loạn về chức năng và chuyển hóa gây ra bởi sự thiếu hụt oxy.

Ngoài ra, Đan sâm còn có tác dụng giảm triglycerid máu, hạ huyết áp, chống oxy hóa, kháng khuẩn, an thần, chống viêm, và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trên chuột thực nghiệm.

Ứng dụng Đan sâm trong hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch

Ở nước ta, Đan sâm đã được phối hợp với các thành phần có lợi cho tim khác như Cao Natto, Vàng đằng và L-carnitin trong thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy tim; làm giảm các triệu chứng đau thắt ngực, ho, phù, khó thở, mệt mỏi; làm chậm tiến trình suy tim và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Đan sâm có trong sản phẩm Ích Tâm Khang

Mới đây, vào tháng 10/2014, tạp chí Khoa học Đời sống toàn cầu (Lifesience Global, Canada) đã giới thiệu kết quả nghiên cứu về Ích Tâm Khang được thực hiện tại một bệnh viện ở Hà Nội. Kết quả cho thấy, sự kết hợp Ích Tậm Khang trong hỗ trợ điều trị có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng của suy tim, giảm tỷ lệ tái nhập viện, đồng thời giảm cholesterol toàn phần và LDL-c (cholesterol xấu).

GPQC: 670/2014/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh